Bạn có biết rằng việc có các phương pháp giao dịch chứng khoán hiệu quả có thể giúp bạn điều hướng thị trường, cải thiện đáng kể hiệu suất giao dịch và việc ra quyết định của bạn theo thời gian không? Nhưng điều gì tạo nên một chiến lược giao dịch hiệu quả? Quan trọng hơn, làm thế nào bạn có thể được thông báo về các chiến lược tốt nhất cho các phiên giao dịch chứng khoán năm nay và giao dịch chúng hoàn toàn không có rủi ro?
- Tìm hiểu về đầu tư quyền chọn nhị phân
- Quyền chọn nhị phân là gì? Khái niệm và lịch sử hình thành
- Bật mí những cách kiếm tiền bằng quyền chọn nhị phân hiệu quả
- Học quyền chọn nhị phân qua sách nào? Chìa khóa vàng cho nhà đầu tư
- Chia sẻ kinh nghiệm giao dịch Quyền chọn nhị phân
Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các cách đầu tư chứng khoán hiệu quả, bao gồm sáu loại phương pháp chiến lược khác nhau và các ví dụ về chiến lược giao dịch. Cũng như rất nhiều thông tin về cách bắt đầu sử dụng và thử nghiệm các chiến lược giao dịch chứng khoán trực tuyến. Cùng theo dõi nhé!
Contents
Chiến lược giao dịch chứng khoán
Có nhiều loại kỹ thuật giao dịch và phương pháp giao dịch chứng khoán và chiến lược để bạn lựa chọn. Mặc dù số lượng các phương pháp chiến lược có vẻ khó khăn, nhưng đó cũng là một trong những lý do khiến các cá nhân từ mọi tầng lớp xã hội tham gia vào thị trường tài chính – thường sẽ có một phương pháp chung cơ bản nhất cho tất cả mọi người!
Cho dù giao dịch ngắn hạn, giao dịch dài hạn hay đầu tư, hầu hết các kỹ thuật và phương pháp sẽ thuộc các loại chiến lược sau:
Chiến lược giao dịch chứng khoán trong ngày

Giao dịch trong ngày là một phong cách mà các nhà giao dịch mua và bán nhiều chứng khoán trong một ngày duy nhất, thường thoát ra vào cuối ngày. Trên thực tế, rất hiếm khi các nhà giao dịch tích cực nắm giữ các vị thế qua đêm, chứ chưa nói đến vài ngày. Khung thời gian biểu đồ kỹ thuật chứng khoán phổ biến nhất được sử dụng trong các chiến lược giao dịch trong ngày là biểu đồ bốn giờ, một giờ, ba mươi phút và mười lăm phút.
Nhiều nhà giao dịch mới, tập trung vào giao dịch trong ngày vì họ bị lôi kéo bởi khả năng thực hiện các giao dịch có lãi nhiều lần, chỉ trong một ngày. Mặc dù giao dịch trong ngày chắc chắn có thể sinh lợi nhưng nó cũng là thách thức lớn nhất để thành thạo và có thể dẫn đến thua lỗ lớn cho những người chưa qua đào tạo. Trên thực tế, hầu hết mọi người không nên đưa ra nhiều quyết định tài chính có rủi ro cao trong một thời gian ngắn, trừ khi họ đã trải qua quá trình đào tạo và huấn luyện đáng kể.
Chiến lược đầu tư chứng khoán trong ngày
Mặc dù giao dịch trong ngày là một thách thức, nhưng bạn có thể học các kỹ thuật giao dịch trong ngày và thực hành chiến lược giao dịch này cho đến khi thành thạo. Cho dù đó là giao dịch cổ phiếu trong ngày hay giao dịch ngoại hối trong ngày, có một số yếu tố chính để xây dựng chiến lược giao dịch trong ngày, chẳng hạn như:
Bạn sẽ giao dịch trên những thị trường nào? Nhiều người tập trung vào cổ phiếu giao dịch trong ngày, nhưng kỹ thuật giao dịch trong ngày có thể được sử dụng trên bất kỳ thị trường lớn nào. Khi các nhà giao dịch thực hiện nhiều giao dịch cho các biến động giá rất ngắn hạn, việc lựa chọn thị trường cung cấp hoa hồng thấp và chênh lệch nhỏ là điều cần thiết.
Bạn sẽ tập trung vào khung thời gian nào? Có nhiều khung thời gian giao dịch trong ngày để lựa chọn. Chọn khung thời gian phù hợp với tình trạng sẵn có của bạn để bạn có thể làm quen với cách nó di chuyển.
Bạn sẽ sử dụng công cụ nào để vào và thoát giao dịch? Khi học cách giao dịch hàng ngày, có rất nhiều chỉ báo giao dịch có sẵn cho bạn. Tập trung vào một hoặc hai để thực sự làm chủ cách chúng hoạt động.
Bạn sẽ gặp bao nhiêu rủi ro cho mỗi giao dịch chứng khoán? Định cỡ thương mại và quản lý rủi ro là rất quan trọng. Bạn không muốn mạo hiểm quá nhiều cho mỗi giao dịch vì có khả năng bạn sẽ gặp phải một chuỗi những thua cuộc vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp giao dịch của mình.
Ví dụ về chiến lược giao dịch trong ngày
Biểu đồ trên cho thấy hành vi giá của một thị trường cụ thể trong khoảng thời gian giao dịch hai ngày. Có một chiến lược giao dịch trong ngày được viết ra là cực kỳ quan trọng, vì nhà giao dịch trong ngày phải đối mặt với rất nhiều biến động giá ngẫu nhiên tạo thành nhiều điều kiện và xu hướng thị trường (chuyển động giá lên, xuống và đi ngang). Mỗi loại yêu cầu kỹ thuật giao dịch trong ngày khác nhau.

Các chỉ báo giao dịch, chẳng hạn như đường trung bình động, rất phổ biến đối với các nhà giao dịch trong ngày vì chúng có thể hữu ích trong việc phân biệt giữa các điều kiện thị trường đang thay đổi. Hãy vẽ đường trung bình động trên cùng một biểu đồ giá như trên, giống như một nhà giao dịch trong ngày.

Đường màu xanh lam đại diện cho đường trung bình động hai mươi kỳ của giá đóng cửa của hai mươi thanh trước đó. Khi tạo chiến lược giao dịch trong ngày, nhà giao dịch có thể sử dụng điều này để tạo quy tắc hoặc điều kiện giao dịch:
- Quy tắc 1 : Khi giá cao hơn đường trung bình động, chỉ tìm kiếm các giao dịch dài hạn hoặc mua.
- Quy tắc 2 : Khi giá nằm dưới đường trung bình động, chỉ tìm kiếm các giao dịch bán hoặc bán.
Hai quy tắc đơn giản này có thể giúp hợp lý hóa và tập trung quá trình ra quyết định của nhà giao dịch trong ngày. Số lượng các quy tắc trong một chiến lược giao dịch hiệu quả sẽ khác nhau. Trong ví dụ này, đường trung bình động đã giúp lọc tìm hướng. Nhà giao dịch vẫn cần các điều kiện về thời gian vào và ra, cũng như định cỡ và quản lý rủi ro danh mục tổng thể.
Bây giờ, chúng ta hãy tập trung vào giao dịch swing là gì – loại chiến lược giao dịch thứ hai.
Chiến lược giao dịch chứng khoán Swing
Giao dịch Swing là gì?
Giao dịch chứng khoán Swing là một phương thức mà các nhà giao dịch mua và bán cổ phiếu với mục đích nắm giữ trong vài ngày và trong một số trường hợp là vài tuần.
Các nhà giao dịch theo biến động, còn được gọi là nhà giao dịch theo xu hướng, thường sẽ sử dụng biểu đồ hàng ngày để tham gia các giao dịch phù hợp với hướng giá chung của thị trường.
Một số chiến lược giao dịch Swing chỉ sử dụng phân tích kỹ thuật của biểu đồ giá để đưa ra quyết định đầu tư. Tuy nhiên, thông thường các chiến lược giao dịch Swing cũng sử dụng thông tin cơ bản hoặc phân tích nhiều khung thời gian, vì cần có nhiều chi tiết hơn để giúp nắm giữ giao dịch trong vài ngày hoặc lâu hơn.
Ví dụ về chiến lược giao dịch Swing
Một trong những kỹ thuật giao dịch chứng khoán phổ biến hơn đối với giao dịch swing là sử dụng các chỉ báo giao dịch . Có nhiều loại chỉ báo giao dịch khác nhau trên thị trường và chúng đều có ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy, các chỉ báo tốt nhất cho giao dịch Swing là gì? Nhiều nhà giao dịch Swing sẽ sử dụng Stochastic Oscillator, MACD hoặc Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) để xác định manh mối về giá tiếp tục xu hướng hoặc thay đổi hướng.
Cuối cùng, các chỉ báo tốt nhất cho giao dịch Swing sẽ là những chỉ báo bạn đã thử nghiệm và đã học cách làm quen. Hãy xem một ví dụ về biểu đồ giao dịch Swing:

Hầu hết các biểu đồ chiến lược giao dịch chứng khoán swing có ba thành phần:
- Thanh biểu đồ hàng ngày hoặc nến. Điều này có nghĩa là mỗi thanh, hoặc nến, đại diện cho giá trị giao dịch của một ngày.
- Bộ lọc xu hướng. Trong biểu đồ ví dụ trên, đường trung bình động 50 kỳ được sử dụng làm bộ lọc xu hướng và được biểu thị bằng đường lượn sóng màu đỏ di chuyển qua các thanh giá.
- Một chỉ báo quá mua và quá bán. Trong biểu đồ ví dụ trên, Stochastic Oscillator được sử dụng để xác định các điều kiện quá mua – quá bán và được tìm thấy ở cuối biểu đồ.
Vì chiến lược giao dịch chỉ đơn giản là một phương pháp luận để trợ giúp trong quá trình ra quyết định của nhà giao dịch, nên một chiến lược giao dịch có thể được thực hiện bằng cách sử dụng ba thành phần được liệt kê ở trên. Ví dụ:
- Quy tắc 1: Khi giá đang giao dịch trên đường trung bình động, chỉ giao dịch mua hoặc mua. Khi thị trường đang giao dịch dưới đường trung bình động, chỉ tham gia các giao dịch bán hoặc bán.
- Quy tắc 2: Chỉ tham gia giao dịch mua nếu Stochastic Oscillator dưới 20, vì điều này đại diện cho vùng quá bán. Chỉ tham gia giao dịch ngắn hạn nếu Stochastic Oscillator trên 80, vì điều này đại diện cho vùng quá mua.
Sử dụng hai quy tắc cơ bản này sẽ dẫn đến việc các nhà giao dịch xác định các mức vào trong các hộp vàng được tìm thấy trong biểu đồ bên dưới:

Những quy tắc đơn giản này có thể đóng vai trò là điểm khởi đầu để giúp nhà giao dịch nắm bắt được xu hướng và thời điểm nhập của họ. Tất nhiên, các chiến lược giao dịch Swing phù hợp sẽ bao gồm các quy tắc bổ sung để giải quyết các mẫu thanh cụ thể, hoặc các mức hỗ trợ và kháng cự đối với giá vào lệnh và đặt lệnh dừng lỗ, cũng như phân tích khung thời gian cao hơn để xác định mức chốt lời – vì các nhà giao dịch Swing có mục đích giữ giao dịch cho vài ngày hoặc hơn.
Khi sử dụng các chỉ báo tốt nhất cho giao dịch Swing, nó có thể giúp hệ thống hóa một cách tiếp cận trong chiến lược giao dịch tổng thể, do đó bạn không còn băn khoăn về điều mà chỉ báo thực sự nói với bạn. Chuẩn bị là chìa khóa thành công khi giao dịch thị trường.
Chiến lược giao dịch vị thế
Giao dịch chứng khoán vị thế là một phong cách mà các nhà giao dịch mua và bán chứng khoán với mục đích nắm giữ trong vài tuần hoặc vài tháng. Một nhà giao dịch vị thế thường sẽ sử dụng kết hợp các biểu đồ hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng, cùng với một số loại phân tích cơ bản trong các quyết định giao dịch của họ.
Về cơ bản, một nhà giao dịch vị thế là một nhà đầu tư tích cực, vì họ ít quan tâm đến những biến động ngắn hạn trên thị trường và muốn nắm giữ các giao dịch trong thời gian dài hơn.
Trọng tâm chính đối với một nhà giao dịch vị thế là phần thưởng cho rủi ro của một giao dịch. Thông thường, khi một nhà giao dịch vị thế đang tìm cách giữ các giao dịch trong vài tuần hoặc vài tháng, họ thường có rất nhiều giao dịch thua lỗ rất nhỏ trước một giao dịch thắng lớn.
Điều này cho phép nhà giao dịch vị thế mạo hiểm với số tiền nhỏ cho mỗi giao dịch, để tăng tần suất số lượng giao dịch được thực hiện để họ có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình.
Ví dụ về chiến lược giao dịch chứng khoán vị thế
Hầu hết các biểu đồ chiến lược giao dịch vị thế có ba thành phần chính:
- Khung thời gian biểu đồ hàng ngày trở lên (biểu đồ hàng tuần hoặc hàng tháng).
- Bộ lọc xu hướng. Trong biểu đồ ví dụ trên, đường trung bình động một trăm chu kỳ được sử dụng làm bộ lọc xu hướng và được biểu thị bằng đường lượn sóng màu cam di chuyển qua biểu đồ.
- Một chỉ báo xung lượng đảo ngược xu hướng. Trong biểu đồ ví dụ trên, MACD Oscillator được sử dụng để xác định động lượng đang thay đổi và được tìm thấy ở cuối biểu đồ.

Vì chiến lược giao dịch chỉ đơn giản là một tập hợp các quy tắc và điều kiện để trợ giúp quá trình ra quyết định của nhà giao dịch, nên chiến lược giao dịch này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng ba thành phần được liệt kê ở trên. Ví dụ:
- Quy tắc 1: Khi giá đang giao dịch trên đường trung bình động, chỉ giao dịch mua hoặc mua. Khi thị trường đang giao dịch dưới đường trung bình động, chỉ tham gia các giao dịch bán hoặc bán.
- Quy tắc 2: Chỉ tham gia giao dịch mua nếu chỉ báo MACD Oscillator trên 0, vì điều này thể hiện động lượng đang chuyển sang xu hướng tăng. Chỉ tham gia giao dịch ngắn hạn nếu MACD Oscillator dưới 0, vì điều này thể hiện động lượng đang quay đầu giảm.
Trong biểu đồ trên, khoảng thời gian mà cả hai quy tắc được đáp ứng – giá trên đường trung bình động một trăm và Chỉ báo dao động MACD trên 0 – cũng đại diện cho khoảng thời gian có xu hướng dài nhất. Tất nhiên, nhà giao dịch vẫn cần tìm thời điểm thích hợp để thực hiện giao dịch và ngay cả khi điều này được thực hiện đúng, động lượng có thể quay theo chiều ngược lại, dẫn đến giao dịch thua lỗ.
Tuy nhiên, đó là những điều kiện có xu hướng dài hạn mà một nhà giao dịch vị thế cố gắng xác định cho các mục đích giao dịch.
Chiến lược giao dịch theo thuật toán
Giao dịch chứng khoán theo thuật toán là một phương pháp mà nhà giao dịch sử dụng các chương trình máy tính để vào và thoát giao dịch. Nhà giao dịch sẽ viết ra một bộ quy tắc và điều kiện để chương trình máy tính hoạt động. Giao dịch thuật toán còn được gọi là giao dịch thuật toán, giao dịch tự động, giao dịch hộp đen hoặc giao dịch rô bốt.
Hầu hết các chiến lược giao dịch giả mạo đều cố gắng tận dụng các biến động giá rất nhỏ với tần suất cao. Nhiều nhà giao dịch mới bị lôi kéo bằng cách sử dụng các chiến lược giao dịch theo thuật toán để vào và thoát giao dịch khi họ không ở đó. Thật không may, sự lôi cuốn của sự giàu có trong giao dịch thuật toán tạo ra nhiều trò gian lận trong giao dịch, vì vậy hãy cẩn thận.
Mặc dù chắc chắn có nhiều chiến lược giao dịch bí mật thất bại hơn những chiến lược thành công, nhưng vẫn có một số nhà giao dịch quản lý để khai thác sức mạnh của giao dịch thuật toán với giao dịch tùy ý của con người. Nhiều nhà giao dịch sẽ sử dụng các thuật toán đầu tư, hoặc thuật toán thị trường chứng khoán, để giúp tìm kiếm các điều kiện cơ bản hoặc kỹ thuật nhất định tạo thành một phần trong chiến lược giao dịch của họ.
Trên thực tế, thuật toán hoạt động như một máy quét các thị trường tiềm năng để tập trung vào. Sau đó, nhà giao dịch có thể tập trung vào việc phân tích phần còn lại của biểu đồ, sử dụng các phương pháp chiến lược và kỹ thuật giao dịch của riêng họ.
Phương pháp giao dịch chứng khoán theo mùa
Giao dịch chứng khoán theo mùa liên quan đến việc mở lệnh dựa trên khả năng xảy ra một xu hướng có thể lặp lại trong năm này qua năm khác. Nhiều thị trường thường biểu hiện các đặc điểm theo mùa do thời tiết có thể lặp lại, các thông báo kinh tế của chính phủ và thu nhập doanh nghiệp.
Một nhà kinh doanh theo mùa sẽ sử dụng các mô hình theo mùa này như một lợi thế thống kê trong lựa chọn giao dịch của họ. Vì vậy, trong khi giao dịch theo mùa không phải là một hệ thống thời gian mua hoặc bán, nó có thể cung cấp cho nhà giao dịch bối cảnh toàn cảnh hơn mà họ cần trong các chiến lược giao dịch và phương pháp chiến lược của họ.
Chiến lược đầu tư theo mùa
Một trong những loại chiến lược đầu tư theo mùa phổ biến hơn là một phần của chiến lược giao dịch chứng khoán phổ biến. Có một câu nói cổ xưa trong giao dịch, ‘tháng năm bán đi’. Sự dí dỏm trong giao dịch này thể hiện điểm yếu theo mùa điển hình mà thị trường chứng khoán trải qua trong những tháng mùa hè từ tháng 5 đến tháng 10.

Theo Tạp chí Phân tích Tài chính năm 2013, một nghiên cứu quan sát hiện tượng này cho thấy nó đã tồn tại từ năm 1998 đến năm 2012 với lợi nhuận cổ phiếu mang lại lợi nhuận cao hơn trong giai đoạn tháng 11 đến tháng 4 so với giai đoạn tháng 5 đến tháng 10. Tuy nhiên, điều này không nhất thiết có nghĩa là những tháng mùa hè nói chung là tiêu cực.
Tuy nhiên, quan sát này xảy ra trong một chiến lược giao dịch cổ phiếu theo mùa phổ biến khác là ‘Cuộc biểu tình của ông già Noel’. Đây là xu hướng tăng điểm của thị trường chứng khoán trong 5 ngày giao dịch cuối năm và 2 ngày đầu năm mới.
Điều quan trọng cần nhớ là giao dịch theo mùa chỉ cung cấp thêm lợi thế cho chiến lược giao dịch. Một nhà giao dịch theo mùa cũng sẽ xem xét các chỉ số và công cụ khác để xác định các thị trường cung cấp sự rõ ràng nhất để giao dịch và không bao giờ chỉ dựa vào một biện pháp phân tích.
Chiến lược đầu tư
Chiến lược đầu tư và chiến lược giao dịch có thể có nhiều điểm giống nhau nhưng có một điểm khác biệt chính. Chiến lược đầu tư được thiết kế để các nhà đầu tư nắm giữ các vị thế trong dài hạn, trong khi các chiến lược giao dịch chứng khoán được thiết kế để thực hiện các vị thế ngắn hạn hơn.
Hầu hết các chiến lược đầu tư được thiết kế như một chiến lược đầu tư cổ phiếu vì việc mua vào các công ty sinh lời về mặt lý thuyết có thể có tiềm năng tăng giá không giới hạn.
Khi mua cổ phần của một công ty vật lý, nhược điểm không phải là không giới hạn. Tuy nhiên, nếu công ty phá sản, điều đó có nghĩa là nhà đầu tư sẽ mất toàn bộ số tiền đầu tư của họ.
Khi các nhà đầu tư đang xây dựng các quy tắc hoặc điều kiện của họ, đối với các chiến lược đầu tư của họ, thông thường sẽ thử và lặp lại các số liệu của các công ty nổi bật như Amazon hoặc Facebook. Tuy nhiên, trong khi điều này không hề dễ dàng, có rất nhiều công ty khác mà các nhà đầu tư cố gắng định vị mình theo các phong cách đầu tư cụ thể, chẳng hạn như:
- Đầu tư tăng trưởng: Các phương pháp chiến lược tập trung vào đầu tư tăng trưởng nhằm xác định những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng tốt nhất. Nói chung, điều này có nghĩa là xác định các công ty đang trong giai đoạn trưởng thành của chu kỳ kinh doanh của họ. Ví dụ, cổ phiếu công nghệ thu hút nhiều nhà đầu tư dựa trên tăng trưởng vì loại công ty này thường ra công chúng để huy động vốn, nhằm phát triển công ty hơn nữa.

- Đầu tư giá trị: Các phương pháp chiến lược tập trung vào đầu tư giá trị nhằm mục đích xác định những cổ phiếu có giá trị ‘tốt nhất’ cho đồng tiền. Cổ phiếu tăng trưởng thường được định giá cao vì chúng mang lại triển vọng tốt nhất trong tương lai. Cổ phiếu dựa trên giá trị là những công ty thường giao dịch giảm giá do các thông báo tiêu cực gần đây về tin tức hoặc quản lý kém. Các nhà đầu tư giá trị sẽ tìm kiếm những thay đổi trong hoàn cảnh của công ty và đầu tư vào câu chuyện xoay chuyển của công ty.
Nếu bạn đang cân nhắc đầu tư vào thị trường giao dịch chứng khoán để xây dựng danh mục đầu tư của mình, bạn cần tiếp cận với những sản phẩm tốt nhất hiện có. Một trong những sản phẩm như vậy là Invest.MT5.
Invest.MT5 cho phép bạn đầu tư vào cổ phiếu và ETF trên 15 sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới với nền tảng giao dịch MetaTrader 5. Các lợi ích khác bao gồm dữ liệu thị trường thời gian thực miễn phí, cập nhật thị trường cao cấp, phí duy trì tài khoản bằng không, hoa hồng giao dịch thấp và chi trả cổ tức.
Bây giờ bạn đã quen thuộc với sáu loại chiến lược chính, chúng ta có thể xem xét các chiến lược giao dịch cho năm nay trên thị trường chứng khoán nói riêng và tài chính nói chung. Tuy nhiên, trước khi bạn có thể tìm hiểu và bắt đầu thực hiện một số cuộc đầu tư chứng khoán online, điều quan trọng là phải có công ty môi giới chứng khoán phù hợp để bạn có thể tiếp cận các công cụ giao dịch chứng khoán tốt nhất.
Thảo luận về bài viết này