Chỉ số PMI trong tiếng Anh là Purchasing Managers Index – Nghĩa là chỉ số quản lý mua hàng. Vậy pmi là chỉ số gì và có ảnh hưởng như thế nào đến các quyết định kinh tế, cũng chúng tôi tham khảo bài viết bên dưới để tìm hiểu về cách tính chỉ số PMI là gì.
- Chỉ số DXY là gì và tại sao chúng lại quan trọng?
- Tìm hiểu cổ tức là gì cho người mới bắt đầu
- Ủy thác đầu tư là gì? Hình thức này có dành cho bạn?
- Penny Stock là gì? Cách đầu tư penny stock hiệu quả
- DCA là gì? Lợi ích và hạn chế của DCA
Contents
Chỉ số PMI là gì?
Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) là chỉ số thể hiện xu hướng phổ biến của các nền kinh tế trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Chúng bao gồm một chỉ số lan tỏa tóm tắt liệu các điều kiện thị trường, như được khảo sát bởi các nhà quản lý mua hàng, trong tình trạng đang mở rộng, giữ nguyên hay đang làm hợp đồng.
Công việc chính của PMI là đem đến thông tin về những điều kiện kinh doanh hiện nay và tương lai cho những người ra quyết định của công ty, nhà phân tích và nhà đầu tư.
Chỉ số PMI Việt Nam đã tăng lên 53,6 điểm trong tháng 3/2021 so với 51,6 điểm trong tháng 2 vừa qua, cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất tại nước ta đã cải thiện mạnh mẽ.

Bài học rút ra chính
- Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) là một thước đo về xu hướng phổ biến của các xu hướng kinh tế trong lĩnh vực sản xuất.
- PMI dựa trên một cuộc khảo sát hàng tháng đối với các nhà quản lý chuỗi cung ứng đến 19 ngành, bao gồm cả những hoạt động thượng lẫn hạ nguồn.
- Giá trị và các chuyển động trong PMI và các thành phần của chúng có thể cung cấp thông tin chi tiết hữu ích cho các nhà hoạch định kinh doanh, nhà phân tích thị trường và nhà đầu tư, đồng thời là một chỉ báo hàng đầu về hoạt động kinh tế tổng thể ở các nước, đặc biệt là Hoa Kỳ.
Cách hoạt động của chỉ số quản lý mua hàng
Chỉ số PMI do Viện Quản lý Cung ứng Hoa Kỳ (ISM) biên soạn và phát hành hàng tháng. Chỉ số này dựa trên 1 cuộc khảo sát mỗi tháng được gửi đến các vị giám đốc điều hành cấp cao của hơn 400 công ty trong 19 ngành công nghiệp chính, được tính theo tỷ trọng đóng góp của họ vào GDP của Hoa Kỳ.
PMI dựa trên 5 lĩnh vực khảo sát chính yếu: mức tồn kho, đơn đặt hàng mới, giao hàng của nhà cung cấp, sản xuất và việc làm. ISM cân bằng nhau từng khu vực khảo sát này. Các cuộc khảo sát bao gồm các câu hỏi về điều kiện kinh doanh và bất kỳ thay đổi nào, cho dù chúng đang được cải thiện, không có thay đổi hay đang xấu đi.
PMI của thể hiện là một số từ 0 đến 100. PMI trên 50 biểu đạt sự phát triển khi so sánh với tháng trước. Chỉ số PMI dưới 50 thể hiện sự co lại và số đọc ở mức 50 cho thấy không có sự thay đổi. Càng nhiều hơn 50 thì mức độ thay đổi chứng tỏ càng lớn.
Cách tính chỉ số PMI như sau:
PMI = (P1 * 1) + (P2 * 0,5) + (P3 * 0)
Chú thích về cách tính chỉ số PMI:
- P1 = số phần trăm câu trả lời báo cáo đạt sự cải thiện
- P2 = số phần trăm câu trả lời báo cáo không có sự thay đổi
- P3 = số phần trăm câu trả lời báo cáo tình trạng đang xấu đi
Các công ty khác cũng sản xuất số PMI, bao gồm IHS Markit Group, đưa ra chỉ số PMI cho các quốc gia khác nhau bên ngoài Hoa Kỳ.
PMI ảnh hưởng đến sự đưa ra quyết định kinh tế như thế nào?

Chỉ số PMI và dữ liệu có liên quan do ISM cung cấp hàng tháng từ các cuộc khảo sát của họ là những công cụ ra quyết định quan trọng cho các nhà quản lý ở nhiều vai trò khác nhau. Ví dụ, 1 nhà sản xuất ô tô đưa ra các quyết định phát triển dựa trên các đơn đặt hàng mới mà họ chờ đợi từ khách hàng trong thời gian tới.
Những đơn đặt hàng mới đó thúc đẩy quyết định mua hàng của ban quản lý đối với hàng chục bộ phận linh kiện và nguyên liệu thô, chẳng hạn như thép và nhựa. Số dư hàng tồn kho hiện tại cũng thúc đẩy số lượng sản xuất mà nhà sản xuất cần phải hoàn thành để đáp ứng các đơn đặt hàng mới và giữ một số hàng tồn kho vào cuối tháng.
Các nhà cung cấp cũng sẽ đưa ra quyết định của mình dựa trên PMI. Một nhà cung cấp phụ tùng cho một nhà sản xuất tuân theo chỉ số PMI để ước tính lượng nhu cầu trong tương lai đối với các sản phẩm của họ. Nhà cung cấp cũng muốn biết khách hàng của họ có bao nhiêu hàng tồn kho, điều này cũng ảnh hưởng đến số lượng sản xuất mà khách hàng của họ phải tạo ra.
Thông tin PMI về cung và cầu ảnh hưởng đến giá mà các nhà cung cấp có thể tính phí. Ví dụ: nếu các đơn đặt hàng mới của nhà sản xuất đang tăng lên, chúng có thể tăng giá của khách hàng và chấp nhận tăng giá từ các nhà cung cấp của mình.
Mặt khác, khi các đơn đặt hàng mới ngày càng giảm, nhà sản xuất có thể phải giảm giá và yêu cầu chi phí thấp hơn cho các bộ phận mà họ mua. Một công ty có thể sử dụng PMI để giúp lập kế hoạch ngân sách hàng năm, quản lý cấp độ nhân viên và dự báo dòng tiền.
Các nhà đầu tư cũng có thể sử dụng PMI để có lợi cho họ vì chúng là một chỉ báo hàng đầu về điều kiện kinh tế. Chiều hướng của xu hướng trong PMI có xu hướng trước những thay đổi trong xu hướng trong các ước tính chính về hoạt động kinh tế và sản lượng, chẳng hạn như GDP, sản xuất công nghiệp và việc làm.
Chú ý đến giá trị và các chuyển động trong PMI có thể mang lại tầm nhìn xa có lợi về các xu hướng phát triển trong nền kinh tế tổng thể.
Binary Option Vietnam hy vọng các bạn đã biết được các thông tin cần thiết về chỉ số quản lý mua hàng PMI. Chỉ số này sẽ giúp các bạn kịp đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn trong các trường hợp và thời điểm sự kiện quan trọng. Chúc các bạn giao dịch hiệu quả
Thảo luận về bài viết này