Doanh số bán lẻ Nhật Bản tăng đột biến
Sản lượng công nghiệp của Nhật Bản tăng tháng thứ năm liên tiếp trong tháng 10 và doanh số bán lẻ trong cùng tháng tăng mạnh nhất trong hơn một năm, báo hiệu nền kinh tế đang phục hồi sau thiệt hại do cuộc khủng hoảng COVID-19 gây ra.
Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã phục hồi mạnh trong quý thứ ba từ sự sụt giảm do đại dịch gây ra, nhờ tiêu dùng và xuất khẩu tăng mạnh, mặc dù một số nhà phân tích lo ngại về việc tăng trưởng chậm lại do sự bùng phát trở lại của các ca bệnh nhiễm coronavirus.
Takumi Tsunoda, nhà kinh tế cao cấp tại Shinkin Bank Research, cho biết: “Có khả năng xuất khẩu và sản lượng của Trung Quốc sẽ chậm chạp nếu quan hệ với Hoa Kỳ trở nên tồi tệ hơn, và điều đó sẽ lan sang Trung Quốc.
“Nhưng nếu có bất kỳ tác động nào, nó sẽ có một chút trễ thời gian,” ông nói và nói thêm rằng các nhà sản xuất Nhật Bản có thể cảm nhận được điều đó mạnh mẽ nhất trong quý đầu tiên của năm tới.

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ hai cho thấy sản lượng của nhà máy đã tăng 3,8% trong tháng 10 so với tháng trước, chủ yếu là do sức mạnh của sản xuất máy móc nói chung và sản xuất xe có động cơ.
Mức tăng vững chắc đã đánh bại dự báo thị trường trung bình về mức tăng 2,1% trong một cuộc thăm dò ý kiến của các nhà kinh tế của Reuters, và phù hợp với mức tăng 3,9% của tháng trước.
Các nhà sản xuất được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) khảo sát dự kiến sản lượng sẽ tăng thêm 2,7% trong tháng 11 và giảm 2,4% trong tháng 12.
“Con số tổng thể khá mạnh. Đầu ra của máy móc liên quan đến chi tiêu vốn như sản xuất máy móc nói chung đang tăng lên, ”Tsunoda nói.
Xem thêm:
- Chia sẻ kinh nghiệm giao dịch Quyền chọn nhị phân
- Đầu tư Quyền chọn nhị phân trực tuyến có dễ kiếm tiền?
- Cách chơi Quyền chọn nhị phân cho người mới bắt đầu
Tồn kho trên tất cả các ngành công nghiệp giảm 1,6% trong tháng 10, tháng giảm thứ bảy liên tiếp, do tồn kho hóa chất vô cơ và hữu cơ cũng như sắt, thép và kim loại màu đều giảm.
Dữ liệu riêng biệt cho thấy doanh số bán lẻ đạt mức tăng lớn nhất kể từ tháng 9 năm ngoái vào tháng 10 cùng năm sau khi người tiêu dùng cắt giảm mạnh chi tiêu vào tháng 10 năm 2019 sau đợt tăng thuế bán hàng vào thời điểm đó.
Doanh số bán lẻ đã tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 10, lần đầu tiên tăng trong tám tháng, phù hợp với mức tăng 6,4% mà các nhà kinh tế dự đoán trong cuộc thăm dò của Reuters và quay đầu từ mức giảm 8,7% trong tháng trước.

Một số nhà phân tích lo lắng rằng sự phục hồi kinh tế sẽ mất đi do sự bùng phát trở lại của các bệnh nhiễm coronavirus trong và ngoài nước dự kiến sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu do hoạt động của doanh nghiệp và người tiêu dùng chậm lại.
Đầu tháng này, Thủ tướng Yoshihide Suga đã chỉ thị nội các của mình soạn thảo một gói các biện pháp kích thích nhằm tăng tốc độ phục hồi kinh tế của đất nước.
Gói dự kiến sẽ hướng tới các thay đổi về cấu trúc, hỗ trợ đầu tư môi trường và thúc đẩy năng suất thông qua số hóa.
Các nhà lập pháp của đảng cầm quyền đã kêu gọi thêm một khoản ngân sách trị giá khoảng 20 nghìn tỷ Yên đến 30 nghìn tỷ Yên (192,05 tỷ USD đến 288,07 tỷ USD), sẽ tài trợ cho một phần của gói kích cầu.
Thảo luận về bài viết này