Các chuyến xe Uber và giao đồ ăn sẽ đắt hơn ở California để bảo vệ tài xế
Uber cho biết hôm thứ hai rằng khách hàng ở California sẽ thấy giá dịch vụ đi lại và giao đồ ăn tăng trong tuần này để giúp trang trải chi phí phúc lợi mới cho người lao động.
Xem thêm:
- Binary Option là gì? Nền tảng MT4 trong Binary Option
- Binary Option Trade và 4 loại tùy chọn nhị phân phổ biến nhất hiện nay
- Khác biệt giữa Quyền chọn nhị phân và Forex
Phí cố định mới, dao động từ $ 0,30 đến $ 2 tùy thuộc vào dịch vụ và địa điểm, sẽ có hiệu lực vào thứ hai. Việc tăng giá diễn ra khi một luật kinh tế hợp đồng mới gây tranh cãi, mà Uber đã chi hàng triệu USD để thông qua và sẽ có hiệu lực trong tuần này.

Người dân California đã bỏ phiếu vào tháng 11 để thông qua Dự luật 22, miễn các công ty như Uber phải phân loại nhân viên hợp đồng của họ trong tiểu bang là nhân viên được hưởng các quyền và bảo vệ cơ bản như bồi thường cho người lao động, bảo hiểm thất nghiệp, nghỉ phép hoặc ốm đau.
Theo luật mới, tài xế và nhân viên giao hàng của Uber là những nhà thầu độc lập với một số ưu đãi về quyền lợi, bao gồm đảm bảo thu nhập tối thiểu dựa trên thời gian đã tham gia, khi tài xế thực hiện một chuyến xe hoặc yêu cầu giao hàng. Trong một bài đăng trên blog và email thông báo cho các tài xế về những thay đổi, công ty cho biết, “Nếu bạn kiếm được ít hơn mức tối thiểu được đảm bảo trong hơn 2 tuần, chúng tôi sẽ tự động thanh toán cho bạn khoản chênh lệch.”
Người lái xe sẽ nhận được khoản hoàn $ 0,30 cho mỗi dặm đã tham gia, thấp hơn chi phí sở hữu và vận hành xe ước tính của IRS là $ 0,58 mỗi dặm. Các tài xế cũng sẽ được ghi danh vào một kế hoạch bảo vệ thương tích bắt đầu từ tuần này. Và bắt đầu từ năm sau, những người có 15 giờ đi mỗi tuần sẽ nhận được tiền trợ cấp cho việc chăm sóc sức khỏe.
Công ty cho biết, để tài trợ cho những lợi ích này, người tiêu dùng sẽ trả “phí phúc lợi cho người lái xe ở California”, phí sẽ thay đổi theo thành phố và theo dịch vụ. Các chuyến đi sẽ tốn thêm 0,30 đô la đến 1,5 đô la. Đối với giao đồ ăn thông qua Uber Eats, phí dao động từ 0,99 đô la cho mỗi đơn đặt hàng ở Los Angeles đến 2 đô la cho mỗi đơn hàng ở San Francisco.
Uber trước đó đã đưa ra một số thay đổi mạnh mẽ mà hãng có thể phải thực hiện để duy trì hoạt động kinh doanh tại tiểu bang nếu dự luật bỏ phiếu Dự luật 22 không thành công và công ty buộc phải phân loại tài xế của mình là nhân viên. Công ty cho biết họ có thể đã phải giảm số lượng tài xế của mình, đóng cửa dịch vụ chia sẻ xe ở hầu hết các bang và thu phí cho người lái xe để trang trải các lợi ích rộng rãi hơn mà nhân viên sẽ nhận được ở những nơi công ty tiếp tục hoạt động.

Uber, cùng với Lyft ( LYFT ) , DoorDash, Instacart và Postmate thuộc sở hữu của Uber, đã chi hơn 200 triệu đô la để thúc đẩy biện pháp bỏ phiếu.
Trong một cuộc gọi thu nhập hai ngày sau chiến thắng ở California, Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi, nói rằng việc thực thi Dự luật 22 “có thể có một số ngụ ý vì nó liên quan đến giá cước”, nhưng công ty tin rằng “bất kỳ ảnh hưởng nào của dự luật này đối với giá cước sẽ không có ảnh hưởng đáng kể đến khối lượng chuyến đi theo cách này hay cách khác dựa trên tình hình mà chúng tôi đã thấy trong quá khứ. “
- Quyền chọn nhị phân có hợp pháp không? Giải đáp nhanh cho nhà đầu tư
- Thực trạng quyền chọn nhị phân ở Việt Nam
Tương tự, các công ty như DoorDash và Lyft cũng cho biết họ dự kiến sẽ giải quyết một số chi phí bổ sung cho khách hàng liên quan đến những thay đổi đối với người lao động.
Người phát ngôn của DoorDash, Taylor Bennett, nói với CNN Business rằng thay vì thêm một khoản phí mới, công ty đang tìm cách tăng nhẹ phí dịch vụ hiện có đối với các đơn đặt hàng của California bắt đầu từ thứ tư để đáp ứng các lợi ích mới liên quan đến Dự luật 22.
Lyft đã thông báo cho các tài xế trong một email vào thứ sáu tuần trước rằng thu nhập tối thiểu và khoản bồi thường cho chi phí xe cộ liên quan đến Dự luật 22 sẽ có hiệu lực vào thứ tư.
Uber và Lyft có một lịch sử thua lỗ lớn và họ nói rằng sẽ đạt được lợi nhuận trên cơ sở điều chỉnh trong năm tới. DoorDash, được niêm yết vào tuần trước, đã thu được lợi nhuận hàng quý hiếm hoi trong thời kỳ đại dịch xảy ra trước khi quay trở lại mức lỗ trong quý gần đây nhất.
Thảo luận về bài viết này